GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM - NGƯỜI KĨ SƯ TÂM HỒN

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng dạy: “Có tài mà không có đức là người vô dụng.Có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó”. Câu nói này càng cho ta thấy tầm quan trọng của việc giáo dục toàn diện cho HS và công tác chủ nhiệm là một công tác quan trọng nhằm giúp nhà trường thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục đạo đức cho học sinh bên cạnh việc học tập văn hóa.

Suốt 15 năm qua, với vai trò là giáo viên chủ nhiệm, cô giáo Nguyễn Thu Nga đã luôn trăn trở với học trò để mong sao các em được phát triển toàn diện. Dưới đây là một vài chia sẻ của cô về công tác của người giáo viên chủ nhiệm lớp:

Ngay khi nhận lớp mới, cô luôn dành thời gian để tìm hiểu thông tin học sinh để từ đó tiến hành công tác tổ chức lớp: phân chỗ ngồi, phân cán bộ lớp, giao nhiệm vụ theo sở trường của từng học sinh.

Bước tiếp theo là xây dựng một lộ trình giáo dục theo chủ điểm phù hợp với lứa tuổi, có kế hoạch cụ thể cho từng khối lớp. Ví dụ, ở lớp 6, ngay từ học kì I, cô Nga dành ưu tiên giáo dục học trò lòng yêu trường, yêu lớp thông qua hoạt động tìm hiểu lịch sử nhà trường, học bài hát truyền thống về trường, tìm hiểu các tấm gương điển hình về các học sinh cũ của trường... Bên cạnh đó, cô hướng dẫn các con phương pháp học, làm quen với nội quy trường lớp, xây dựng đội ngũ cán bộ lớp. Sang học kì II, cô tạo cơ hội cho học sinh làm quen với cách tổ chức tiết sinh hoạt lớp theo chủ điểm (sử dụng Powerpoint, chia học sinh thành các nhóm, giao chủ điểm sinh hoạt theo từng tuần), giáo dục học sinh tinh thần đoàn kết, có trách nhiệm thông qua các hoạt động nhóm.

Sang đến lớp 7, cô tập trung các hoạt động nhằm giáo dục cho học sinh về động cơ, mục đích học tập đúng đắn; rèn luyện cho các con khả năng lên chương trình, lập kế hoạch, đề xuất giải pháp cho một số vấn đề trong lớp, xây dựng thói quen làm việc nhà... Cô hướng dẫn học sinh tự lập kế hoạch, lập thời gian biểu tự học ở nhà, sau đó cô kiểm tra giờ học của học sinh thông qua Facetime, khiến cho không chỉ học sinh mà cả phụ huynh cũng phải nghiêm túc thực hiện. Hay như thói quen làm việc nhà, cô còn tổ chức cuộc thi trên group Facebook của lớp, phụ huynh chụp ảnh hoặc quay clip đưa lên và mọi người bình luận, xếp giải, điều đó khiến học sinh rất hào hứng.  Học kì II, cô tập trung vào các hoạt động nhằm rèn luyện cho học sinh kỹ năng thuyết trình trước đám đông, khả năng ứng biến trước tình huống khó khăn, là những phương pháp học tập hiệu quả.

Khi các con lên lớp 8, cô tổ chức các hoạt động nói về mơ ước, giới tính, tình bạn, thần tượng tuổi học trò... Để thỏa mãn nhu cầu về thần tượng lứa tuổi, cô xếp lịch mời phụ huynh trong lớp đến nói chuyện về chính tấm gương rèn luyện, phấn đấu của phụ huynh, để từ đó gắn kết cha mẹ với con, định hướng cho học sinh về thần tượng ...

Cô Nga quan niệm, giáo viên chủ nhiệm phải là tấm gương cho học sinh noi theo. Mọi hành động, suy nghĩ, cư xử của người giáo viên chủ nhiệm sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến học sinh và phụ huynh. Người thầy cần phải mẫu mực cả trong lời ăn tiếng nói cũng như cách cư xử trong cuộc sống hằng ngày, từ đó mới thuyết phục được học sinh, mới hoàn thành tốt được kế hoạch đã định. Bên cạnh đó, giáo viên chủ nhiệm cũng phải luôn học hỏi để mở rộng kiến thức của mình về nhiều vấn đề xã hội để luôn cập nhật, không tụt hậu so với học sinh. Có thể nói kiến thức của người thầy càng vững vàng thì uy tín của thầy với học sinh càng được khẳng định.

Với học sinh, giáo viên chủ nhiệm cần phải động viên khuyến khích các em. Song không dễ dãi, hời hợt để các em có tư tưởng thỏa mãn, bằng lòng với bản thân; nhưng cũng không quá khắt khe, gay gắt, dễ dồn các em đến chỗ tự ti, chán nản. Học sinh chưa ngoan thì phải phạt nhưng phạt sao cho công minh, phân tích phải trái, có lí, có tình để các em thấy rõ cái sai của mình mà sửa. Học sinh ngoan, giỏi thì động viên, khen thưởng  để các em thấy được sự cố gắng của mình đã được thầy cô giáo và các bạn ghi nhận, để từ đó các em luôn cố gắng vươn lên đạt nhiều thành tích xuất sắc. Quan điểm xử lý học sinh của cô phải để học sinh “tâm phục, khẩu phục”, giáo dục học sinh bằng tấm lòng nhân ái, bao dung.

Theo cô Nga, một điều cũng rất cần thiết ở người giáo viên chủ nhiệm trong thời nay là sự năng động, sáng tạo. Giáo viên chủ nhiệm cần phải chủ động, sáng tạo tạo ra các sân chơi cho trẻ, qua đó giáo dục nhân cách, phẩm chất cho các con một cách hiệu quả.

     Dưới đây là một số hình ảnh về các hoạt động của lớp do cô giáo Nguyễn Thu Nga làm chủ nhiệm:

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 15
Hôm qua : 766
Tháng 08 : 7.560
Năm 2019 : 53.992
Monday, 19/08/2019 - 04:55|